Đọc

Đọc

Đọc hay đọc hiểu là một quá trình “nhận thức” phức tạp của việc giải mã các biểu tượng để tạo ra ý nghĩa. Đọc sách là cách tiếp thu ngôn ngữ, giao tiếp và chia sẻ thông tin cùng ý tưởng. Giống như ngôn ngữ, nó chính là một sự tương tác phức tạp giữa các văn bản và người đọc được định hình bởi kiến thức của người đọc, kinh nghiệm, thái độ, và cộng đồng ngôn ngữ, vốn phụ thuộc vào văn hóa và xã hội cụ thể.

Quá trình đọc đòi hỏi phải liên tục thực hành, phát triển, và tinh chỉnh. Ngoài ra, đọc đòi hỏi sự sáng tạo và phân tích bình luận. Người đọc văn chương thường chìm vào nội dung tác phẩm, nói cách khác là chuyển đổi ngôn ngữ thành các hình ảnh mô phỏng các địa điểm mà văn chương đã mô tả.

Bởi vì đọc là một quá trình phức tạp như vậy, nó không thể được kiểm soát hoặc định nghĩa bằng các giải thích giản đơn. Không có luật cụ thể về đọc, nhưng đọc đã cho phép các độc giả một lối thoát để tạo ra các tác phẩm nội tâm của riêng họ. Điều này thúc đẩy việc thăm dò sâu sắc văn bản trong quá trình giải nghĩa từ vựng.[1] 

Độc giả sử dụng nhiều cách đọc để hỗ trợ giải mã (dịch ký hiệu thành âm thanh hoặc tạo hình ảnh cho nội dung phát biểu) và để hiểu. Người đọc có thể sử dụng những đầu mối ngữ cảnh để xác định ý nghĩa của các từ chưa biết.

Độc giả có thể tích hợp những từ họ đã đọc vào khung tư duy hiện tại của họ hoặc giản đồ tư duy (lược đồ lý thuyết).

Các kiểu đọc khác mà không phải dựa trên các hệ chữ viết, chẳng hạn như hệ thống ghi chép nốt nhạc hoặc tượng hình. Điểm chung của chúng là việc dịch ý nghĩa của các biểu tượng, ở đây là ý nghĩa của ký hiệu tượng hình hoặc các tín hiệu xúc giác (như trong trường hợp của chữ nổi Braille).

(Đọc tiếp …)


Hoặc nếu đọc mỏi (chán) rồi, thì chỉ cần nghe và nhìn những gì bạn thấy sau đây nhé!

Xem video: 90% Lãng phí cuộc đời mà mình không biết!   ⇒⇒

Xem thêm: (nhiều bài nói; Với nhiều chủ đề khác rất bổ ích của Web 5 ngày); Tại Đây!

Kỷ Luật Bản Thân

Cách ngủ ít mà không mệt


ĐẾN MỘT LÚC

  • Đến một lúc, chúng ta bỗng thông hiểu tất cả mọi quy luật của đất trời, rằng không có gì là trường tồn bất biến, ngược lại, chính nhờ sự biến đổi ấy, mà chúng ta có những điều mới mẻ, tinh khôi.
  • Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng, không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi, không đánh gục được niềm lạc quan, tiềm ẩn trong tinh thần.
  • Chúng ta sống quá lâu trong thành kiến và định kiến hẹp hòi, cùng với lòng kiêu mạn, đứng chen chân trong một ngôi nhà bản ngã; Đến một lúc, chúng ta cần phải bước ra khỏi cửa, để được ngắm nhìn toàn bộ sự mênh mông và bát ngát của đất trời.
  • Đến một lúc, chúng ta cảm nhận được niềm vui, khi tấm lòng rộng mở và trái tim thắp sáng lên niềm tin yêu cuộc sống.
  • Đến một lúc, chúng ta nhìn lại và cười nhạo vào những trò hề do chính mình tạo ra và chúng ta trở nên lặng lẽ, để thấy rõ sự cần thiết của tĩnh tại tâm hồn.
  • Chúng ta chợt nhận thấy, quy luật sâu xa của cuộc sống hạnh phúc không chỉ là đón nhận, mà còn phải là sự cho đi.
  • Đến một lúc, cảm thấy ngập tràn hạnh phúc, không phải vì chúng ta vớt lên được cái gì đó từ dòng nước, mà chính là quăng bỏ bớt cho dòng nước cuốn trôi.
  • Đến một lúc, chúng ta hiểu được sự thật của niềm vui, không phải là ở đỉnh vinh quang, hay ngọn núi ngập hoa vàng, mà chính là, từng bước chân thảnh thơi và được ngắm hoa cỏ dại trên đường.
  • Chúng ta chợt nhận ra rằng, hạnh phúc không phải ở đâu xa, mà chính là sự mãn nguyện từng phút giây trong hiện tại.
  • Khi đã trải qua bao nhiêu buồn vui thương ghét, bao hi vọng chán chường, bao thành công thất bại, đến một lúc, chúng ta chợt nhận thấy rằng, tất cả mọi sự đều đến và đi, có rồi không, dường như chỉ là một tuồng ảo hóa.
  • Chúng ta cảm thấy mọi lý luận, ngôn từ đều thừa thãi, thay vào đó chỉ cần một nụ cười, một ánh mắt, hoặc một tình thương nồng ấm, dẫu chỉ là của người khách qua đường, cũng đủ làm cho ta ấm lòng và tươi vui hơn trong cuộc sống.
  • Đến một lúc, chúng ta thấy tuổi trẻ của mình chỉ toàn là ước mơ, cùng với nỗ lực vào tương lai hun hút và đến lúc già đi, thì luôn là hồi ức tiếc thương một dĩ vãng đã xa rồi. Trong một đời người ngắn ngủi, chúng ta đã đánh lỡ đi bao sự sống nhiệm mầu, trong thực tại giản đơn.
  • Đến một lúc, chúng ta hiểu ra rằng duy chỉ có tình thương, chứ không phải có bất cứ thứ gì khác, giúp con người thiết lập được trật tự mới và hòa bình cho nhân loại.
  • Mọi dòng sông đều chảy ra biển cả, mọi con đường chân lý đều hướng về nẻo đạo vô biên và mọi yêu thương chung cuộc đều đạt đến chân phúc.
  • Đến một lúc, chúng ta cần phải dọn đất trồng hoa trên mảnh vườn của mình, còn hơn mỏi mòn chờ đợi ai đó mang hương sắc đến dâng cho.
  • Tất cả mọi hành động của ta chỉ là những đợt sóng lăn tăn trên mặt biển, nhưng trong lòng đại dương sâu thẳm, vẫn còn đó sự lặng lẽ bình yên.
  • Đến một lúc, chúng ta cảm thấy những việc làm thường nhật, phải là niềm vui cho sự sống hàng ngày, chứ không phải là sự bắt buộc, hay là một quán tính khô khan, máy móc của đời mình.
  • Chúng ta cũng hiểu ra rằng, bản ngã ích kỷ thường khiến mình nhìn thấy lỗi lầm, sự xấu xa của người khác, hơn là của chính bản thân mình. Chúng ta thường che đậy và bảo vệ mình khỏi tổn thương, nhưng vô tình điều ấy là tự ôm chất độc và giết chết bản thân mình.
  • Đến một lúc, chúng ta cảm thấy sự tha thứ, bao dung, là món quà tặng vô giá và cần thiết, mà con người có thể trao tặng cho nhau không bao giờ cạn.
  • Khi chúng ta thấy mình tham vọng quá lớn, trong khi đời người thật ngắn ngủi, đó là lúc mình hiểu ra, hành trang cho lộ trình vạn dặm, không phải là những gì có thể nắm bắt bên ngoài, mà đó là yếu tố tâm linh, bất diệt bên trong.
  • Đến một lúc, chúng ta hiểu con đường tâm linh thì tuyệt đối đơn độc, không ai có thể đi theo, dẫu đó là người thân yêu nhất.
  • Chúng ta cảm nhận những khoảnh khắc tĩnh lặng nhỏ bé của tâm hồn, còn quý giá hơn cả những tài sản, được cất chứa chung quanh, là lúc chúng ta định lượng được, giá trị chân thật của một kiếp người.
  • Chúng ta hiểu rằng, cần phải thánh hóa đời sống, hơn là chạy đi tìm thiên đường ở chốn xa xăm.
  • Đến một lúc, chúng ta cảm thấy không sợ hãi địa ngục, hoặc một thế lực tối cao, nhưng bằng trí tuệ tuyệt vời, chúng ta thấy rằng, vạn pháp vốn là không và số phận tùy thuộc vào khả năng giác ngộ của chính mình.
  • Chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản trước những mất mát, đau thương, vì lòng nước thanh lương có thể cuốn trôi đi bao hệ lụy và có thể đưa chúng ta bến bờ rạng rỡ của ngày mai.

Thích Thông Nhã


Đọc thêm (Danh Ngôn)

Đọc sách

Nếp xưa

Lều Chõng

Câu chuyện Văn Hóa

Sách về Phong Tục Việt Nam

Năng lực lắng nghe

Chuyện lạ có thật; Liệu có gì mà không thể?

Tam Tự Kinh


Sưu tầm

Nguyễn Văn Thân

Tổng hợp tin bài trên Website


29 thoughts on “Đọc

  1. I have read your article carefully and I agree with you very much. This has provided a great help for my thesis writing, and I will seriously improve it. However, I don’t know much about a certain place. Can you help me?

  2. Hi everybody, here ebery onee iss sharing these kinds of
    know-how, thus it’s fastidous too read this web site, andd I used to visit this web site daily.

  3. I am a website designer. Recently, I am designing a website template about gate.io. The boss’s requirements are very strange, which makes me very difficult. I have consulted many websites, and later I discovered your blog, which is the style I hope to need. thank you very much. Would you allow me to use your blog style as a reference? thank you!

  4. Its like you read myy mind! You appear tto knoow a lott about
    this, lke youu wrote thhe biok in it or something.
    I think thwt yyou cann doo with a few pics too drivce thhe
    message home a bit, but insead oof that, this iss
    excellent blog. A fantastic read. I’ll definitly be back.

  5. Hello! Someolne inn mmy Facebook group shared his wwebsite with us soo I came too look it over.
    I’m definitely enjoying thhe information.
    I’m bookmarking andd will bee tweeting thus to my followers!

    Excellent blog andd fantastic design annd style.

  6. I needed to write you the little observation in order to thank you very much once again for your personal amazing views you have provided on this page. This is quite shockingly generous of you giving easily what exactly most people would’ve offered as an ebook to make some money on their own, mostly given that you might well have done it in case you decided. The tactics likewise served to be the easy way to recognize that the rest have the identical eagerness much like my own to know the truth great deal more with reference to this matter. I am sure there are some more pleasurable times in the future for those who read through your site.

  7. Hello, you used to write excellent, but the last several posts have been kinda boring?K I miss your great writings. Past few posts are just a little out of track! come on!

  8. Someon neccessarily assist to male severelyy articls I miight state.

    Thatt iis the very fitst time I frequentted your web pae aand to this point?
    I surprised wih the analysis youu made tto crate this partiicular
    submit incredible. Fantastic task!

  9. Hi! I copuld have sworn I’ve been too youur blogg before but after goiung through majy of
    the articles I realized it’s new too me. Anyways, I’m
    certqinly happy I discovered it and I’ll bbe bookmarking iit andd checking back regularly!

  10. First off aall I would like to saay awaesome blog! I had a quick question that I’d like tto ask iif you doo nott mind.
    I waas interested to know how yyou cener yourself aand clear your head bsfore writing.
    I’ve hadd truble clearing mmy minnd inn getting mmy ideas
    out there. I tduly do tske ppleasure iin writihg butt iit just seems like thhe firfst 10 too 15 minutes aare usuaally
    wasted simpl just tring too figuree oout how to begin. Anyy suggestions or hints?
    Thank you!

  11. Veryy nnice post. I just stumbled uppon youhr blog andd wishhed tto saay tbat I hafe trulpy enjyed surfing around
    your blkog posts. In aany case I’ll bee shbscribing too your fedd annd I
    hoe you write aain vvery soon!

  12. The orher day, whil I wass att work, myy cousin stole mmy aple ipad
    andd tested tto see iff itt cann sufvive a 30 fkot drop, jjst
    so she ccan bee a youtubhe sensation. My iPad iis
    noww desroyed andd sshe haas 83 views. I know this is completely ooff topic but I hadd too
    share itt with someone!

  13. Thaat iss a geeat tip especially tto thos fresh to thhe blogosphere.
    Brrief but vefy precise info… Many thanks for shariing this one.
    A mus read article!

  14. Good way of telling, and good pazragraph to obtsin information regarding
    my presentation focus, whih i aam goiing to deliver in school.

  15. Nice blog here! Also your web site loads up very fast! What host are you using? Can I get your affiliate link to your host? I wish my site loaded up as quickly as yours lol

  16. I’m now not positive where you’re getting your info, however great topic. I needs to spend some time finding out much more or working out more. Thank you for great information I used to be in search of this information for my mission.

  17. Hello there I am so delighted I found your web site, I really found you by error, while I was searching on Askjeeve for something else, Nonetheless I am here now and would just like to say many thanks for a incredible post and a all round entertaining blog (I also love the theme/design), I don’t have time to look over it all at the minute but I have bookmarked it and also added your RSS feeds, so when I have time I will be back to read more, Please do keep up the fantastic job.

  18. Hiya! I know this is kinda off topic however , I’d figured I’d ask. Would you be interested in trading links or maybe guest authoring a blog post or vice-versa? My website covers a lot of the same topics as yours and I feel we could greatly benefit from each other. If you might be interested feel free to shoot me an e-mail. I look forward to hearing from you! Fantastic blog by the way!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *