Sự học ngày nay

Sự học ngày nay

Sự học ngày xưa không hoàn hảo, nhưng ngày nay học hành là ám ảnh, thi cử là thảm hoạ

Hồi đó bố mẹ không bao giờ giục giã học hành vì đó là chuyện đương nhiên, trẻ con đi học là chuyện bình thường, không ai phải vật vã, ám ảnh về chuyện học hành.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng – Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội chia sẻ câu chuyện ngày xưa bà đi học không phải chịu bất kỳ sức ép nào, bố mẹ không bao giờ giục giã, còn bây giờ ai cũng vật vã, ám ảnh về chuyện học hành, thi cử:

“Cháu tôi đi thi cấp 3, cả nhà lớn nhỏ gần 30 người nín thở. Ngày hôm qua (15/5), biết tin cháu đỗ vào trường mà cháu lựa chọn, cả nhà mừng rỡ. Tôi mừng vì cháu đỗ nhưng cũng không khỏi xót xa khi nghĩ đến những đứa trẻ không may mắn.

Thời buổi này, một xã hội đầy cám dỗ và dễ lạc lối, những đứa trẻ không đi học tiếp hoặc phải học ở những ngôi trường kém chất lượng, sẽ ra sao?

(Ảnh minh họa)

Nhớ lại ngày mình đi thi hết cấp 3, buổi tối trước hôm thi Toán, mẹ bảo mai cứ ngủ thêm, để mẹ dậy nấu cơm sáng cho. Sáng dậy ăn vội bát cơm và canh bí ngô cùng với cà muối rồi phóng xe đến trường.

Buổi tối về mẹ tần ngần bảo: Hôm nay con đi thi mà mẹ lại nấu canh bí, nhưng nhà mình chẳng còn gì ăn nữa, con thi thế nào?  Tôi bảo: Không sao đâu mẹ, con làm bài được..

Sau đó đến đợt thi đại học, tôi phải tự đi đến Quốc Oai ở trọ với một người bạn tên Kim Thanh rồi nấu cơm ăn cùng nhau mà chẳng có phụ huynh chăm sóc.

Hôm biết điểm, tôi mừng quá về đến ngõ gào lên: “Mẹ ơi, con đỗ đại học rồi, thừa điểm đi nước ngoài mẹ ạ”. Mẹ chỉ cười, nhỏ nhẹ nói: “Tốt quá”. Rồi mẹ đi lục tìm được một con mực khô dành dụm từ bao giờ tự tay nướng lên để mấy mẹ con liên hoan.

Mẹ còn bảo: “Hôm nay ăn mực thì không sao rồi”

Nhớ lại những ngày gian khó, đói ăn đó mà vẫn thấy nhẹ nhàng. Suốt cả thời đi học, tôi chẳng bao giờ được bố mẹ đi họp phụ huynh, tự phải đi đào hầm, dựng lán học cùng với bố mẹ của các bạn.

Hồi đó bố mẹ không bao giờ giục giã học hành vì đó là chuyện đương nhiên, trẻ con đi học là chuyện bình thường. Không ai phải vật vã, ám ảnh về chuyện học hành, thi cử như bây giờ.

Sự học ngày xưa không hoàn hảo nhưng sự học ngày nay thực sự là thảm hoạ”.

Nguồn: https://vtc.vn/su-hoc-ngay-xua-khong-hoan-hao-nhung-ngay-nay-hoc-hanh-la-am-anh-thi-cu-la-tham-hoa-ar481162.html

Sự học ngày nay

Một năm học mới bắt đầu. Cả xã hội chộn rộn, nháo nhác với chuyện học hành. Từ cấp khai tâm như tiểu học cho đến cấp trưởng thành như ĐH, nhìn đâu cũng thấy đầy những ngổn ngang.

Áp lực từ chương trình giáo khoa nặng nề cộng với quán tính chỉ tiêu, thi đua trong toàn hệ thống giáo dục đang đè nặng lên người học từng ngày, từng giờ. Tình trạng trẻ buộc phải biết chữ trước khi vào lớp 1, chuyện dạy thêm, học thêm, bệnh thành tích, giáo khoa từ chương ôm đồm… trở thành những vấn đề giải quyết mãi không xong. Học sinh hôm nay đến trường, bên cạnh chiếc cặp quá tải còn trĩu nặng tâm lý lo âu.

Nhìn vào bức tranh tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có thể thấy sự rối rắm đang là dẫn chứng cụ thể nói lên chất lượng chính sách giáo dục và hệ quả của những đường lối thiếu tính toán. Về phương diện kinh tế, trong khi trên lý thuyết, giáo dục được coi là quốc sách, là phúc lợi, là không chấp nhận thương mại hóa… thì trên thực tế, người dân vẫn đang gồng gánh những khoản nặng nề để con cái theo đuổi sự học. Đó là chưa nói đến những khoản phí liên quan như xoay xở thi cử, kể cả học những kỹ năng căn bản mà nhà trường không dạy hoặc dạy một cách qua loa, lệch lạc.

Các khoản đầu tư cho giáo dục tăng; lo lắng, tâm não đổ vào cuộc chạy theo cơ chế tăng trong khi chất lượng sản phẩm giáo dục được đào tạo ra lại không đáp ứng mong đợi – tỉ lệ thất nghiệp sau tốt nghiệp ĐH cao, trình độ đào tạo trong nước chưa thể liên thông với các tiêu chuẩn toàn cầu, chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong nước…

Trong khi các quan chức giáo dục đang tự thỏa mãn với những “tiến bộ” trong giáo dục so với ngày hôm qua, như một phép thắng lợi tinh thần thì người dân đang trả giá quá nặng nề, tương lai đất nước phải chịu thiệt thòi quá lớn từ những chính sách thiếu bài bản.

Nguyên nhân do đâu? Ba điều mà GS Hoàng Tụy (nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh về giáo dục năm 2010) đã chỉ ra trong cuốn “Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng” (NXB Tri Thức): Giáo dục sa sút không phải vì thiếu tiền mà vì quản lý yếu kém; cần sự cải cách có hệ thống chứ không nên là những đổi mới vụn vặt; giáo dục không phải là phòng thí nghiệm, càng không phải là nơi để học việc lãnh đạo. “Sự sa sút của giáo dục có nguyên nhân khách quan: do đất nước nghèo, đầu tư không đủ, do trình độ non yếu của thầy cô giáo, do ý thức người dân lạc hậu, do phụ huynh cũng là “đồng tác giả” của nhiều sai lầm yếu kém của giáo dục… Đương nhiên, tất cả những nguyên nhân này đều đúng song muốn lay chuyển tình hình phải thừa nhận nguyên nhân chủ yếu, nguyên nhân của mọi nguyên nhân, đó là lãnh đạo, quản lý bất cập, bất cập cả tâm lẫn tầm và từ trên xuống dưới” – GS Tụy diễn giải.

Đầu năm học mới, tiếng trống trường vang lên trong rộn ràng và ngổn ngang âu lo. Tương lai giáo dục sẽ ra sao nếu nhìn vào mọi cấp học đều thấy rối bời? Có lẽ sự mất mát lớn nhất là sự bất xác tín của chính người học, của phụ huynh, của người dạy, người dân nói chung vào nội lực, con đường của nền giáo dục; qua đó cũng phản ánh phần nào viễn kiến của họ về tương lai đất nước.

NGUYỄN VĨNH NGUYÊN

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/su-hoc-ngay-nay-20150820233923725.htm

Sưu tầm

Nguyễn Văn Thân

Giới thiệu Website

Tổng hợp tin bài trên Website

16 thoughts on “Sự học ngày nay

  1. Hi there, I think youur site could bee having browser compatinility issues.
    Whhen I look at yur website inn Safari, itt looks fine however
    when opening inn IE, it’s got soime overlaapping issues.
    I mrrely wanted tto provide you witgh a quick heads up! Apart from
    that, fantaztic blog!

  2. Your style iis very unique compared too othr flks I’ve
    reead stufff from. Thank youu foor posting when you’ve got the opportunity, Guesss I wjll just boik mark ths weeb
    site.

  3. Hi there, just behame aert tto your blog through
    Google, and fouhd thaat it’s reallly informative. I amm going to watch oout ffor brussels.
    I’ll appreciate iff you conntinue this in future.
    Manyy peoplee will bbe benefited froom yor writing.
    Cheers!

  4. Hi there would yoou mind lettring me know which hosting comjpany you’re using?
    I’ve lozded yourr blog inn 3 completely different browsers annd
    I must sayy tnis blpog llads a lot fasteer the most.
    Caan you suggest a good hosting proivider att a readonable price?
    Thanks a lot, I appreciate it!

  5. Undeniabbly believe that whihh youu said. Yoour favorite justification appeasred tto bee oon the
    wweb thee easiest thinng too bee awre of. I say too you, I certainly get annoyed while peoplee consder wworries tgat they
    plainlpy doo nnot kknow about. Youu managedd to hhit thhe
    naijl upon thhe topp and als dfined oout the whole thibg without having side-effects ,
    peple could ttake a signal. Wiill likrly be back to gget
    more. Thanks

  6. Great post. I wass checking continuously this
    blolg and I’m impressed! Extremely helpful info
    specifically thee last part 🙂 I ccare ffor
    such ifo much. I wwas seeking thi particular info for a long time.
    Thank yyou and bes of luck.

  7. I’m not sire exactly wwhy but this website is loadinng extremely slow forr me.

    Is anyone else having this isasue oor iss iit a issue
    oon my end? I’ll check back later and see iff the problem styill exists.

  8. Oh my goodness! a fantastic post dude. Thanks Nevertheless My business is experiencing issue with ur rss . Don’t know why Not able to sign up for it. Possibly there is any person obtaining identical rss difficulty? Anyone who knows kindly respond. Thnkx

  9. Backlink pyramid
    Sure, here’s the text with spin syntax applied:

    Link Structure

    After numerous updates to the G search mechanism, it is essential to use different strategies for ranking.

    Today there is a method to attract the focus of search engines to your site with the aid of backlinks.

    Links are not only an powerful promotional tool but they also have authentic visitors, straight sales from these resources perhaps will not be, but visits will be, and it is poyedenicheskogo traffic that we also receive.

    What in the end we get at the end result:

    We show search engines site through backlinks.
    Prluuchayut organic transitions to the site and it is also a signal to search engines that the resource is used by individuals.
    How we show search engines that the site is profitable:

    Links do to the primary page where the main information.
    We make backlinks through redirections credible sites.
    The most ESSENTIAL we place the site on sites analytical tools individual tool, the site goes into the cache of these analyzers, then the received links we place as redirects on blogs, forums, comments. This significant action shows search engines the MAP OF THE SITE as analysis tool sites display all information about sites with all keywords and headings and it is very BENEFICIAL.
    All information about our services is on the website!

  10. Creating distinct articles on Medium and Platform, why it is required:
    Created article on these resources is enhanced ranked on less common queries, which is very crucial to get organic traffic.
    We get:

    organic traffic from search algorithms.
    organic traffic from the internal rendition of the medium.
    The platform to which the article refers gets a link that is valuable and increases the ranking of the webpage to which the article refers.
    Articles can be made in any amount and choose all low-frequency queries on your topic.
    Medium pages are indexed by search algorithms very well.
    Telegraph pages need to be indexed individually indexer and at the same time after indexing they sometimes occupy positions higher in the search algorithms than the medium, these two platforms are very useful for getting traffic.
    Here is a URL to our offerings where we offer creation, indexing of sites, articles, pages and more.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *